Lượt xem: 1663

Cô Thạch Thị Búp Pha – người truyền năng lượng tích cực cho các em học sinh dân tộc

Dù chỉ mới gắn bó với nghề chưa đầy 10 năm, nhưng cô Thạch Thị Búp Pha đã tạo động lực, truyền cảm hứng cho các em học sinh đồng bào dân tộc Khmer ham học hỏi, giúp các em hướng tới tương lai tươi sáng hơn.

    Cô Thạch Thị Búp Pha là một trong những giáo viên được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020, Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc, Tập đoàn Thiên Long thực hiện, nhằm vinh danh các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy tại những lớp học thuộc các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ở vùng sâu, vùng xa có số học sinh dân tộc trên 50% trên tổng số học sinh trong lớp.


Cô Thạch Thị Búp Pha.

    Cô Thạch Thị Bút Pha sinh năm 1989 trong một gia đình nông dân Khmer nghèo ở ấp Sóc Bưng, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên. Từ thời học sinh, vốn là người yêu thể thao và mê nghề dạy học, nên Búp Pha đã nuôi ước mơ trở thành cô giáo dạy thể dục. Để thực hiện ước mơ của mình, Búp Pha đã phải có nhiều cố gắng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn và là chị lớn trong nhà, nên cô vừa học vừa phụ giúp cha mẹ việc nhà cửa, đồng áng, vừa cố gắng tranh thủ thời gian để học tập để làm tấm gương cho 3 em nhỏ noi theo.

    Sau khi tốt nghiệp THPT, năm 2009, Bút Pha chọn thi vào chuyên ngành Sư phạm Giáo dục thể chất của Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. Năm 2012, tốt nghiệp ra trường, cô giáo trẻ Búp Pha được phân công về công tác tại Trường Tiểu học Tuân Tức 2 (xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị), một ngôi trường ở xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện Thạnh Trị, với trên 60% dân số là đồng bào dân tộc Khmer.

    Chia sẻ về những ngày đầu nhận công tác ở trường này, cô Búp Pha cho biết: Khi mới về trường tôi khá phân vân, vì từ nhà tôi đến trường cũng gần 20 cây số, nên tôi phải đi từ sáng sớm tới chiều mới về nhà, trưa ở lại nhà một cô giáo đồng nghiệp cùng trường. Nhưng vốn là người dân tộc Khmer, nên khi trường có đông học sinh là con em đồng bào dân tộc Khmer, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; các em học sinh ở đây cũng thiệt thòi hơn so với các vùng bên ngoài, khi cha, mẹ đa số đi làm thuê, làm mướn xa địa phương, nên các em chủ yếu sống với ông, bà, người thân; thiếu tình yêu thương, sự gần gũi của cha, mẹ, nhiều em có nguy cơ bỏ học giữa chừng,... nên tôi rất thương, đồng cảm với các em. Từ đó tôi không còn phân vân gì về chuyện đi dạy xa nhà của mình nữa, mà quyết tâm phải dạy tại ngôi trường này.

    Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần cầu tiến, sự chăm chỉ, ham học hỏi, tình yêu thương các em học sinh, đã giúp cô Búp Pha đã vượt qua những khó khăn khi mới vào nghề. Được phân công giảng dạy bộ môn giáo dục thể chất, dạy thêm bộ môn khoa học và kiêm nhiệm thêm chức danh Tổng Phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong của trường, dù thời gian rất bận rộn, nhưng với những kiến thức đã được học ở nhà trường, cùng kiến thức cô tự thu thập được trong quá trình tự học, tự nghiên cứu, cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Búp Pha đã không quản khó khăn vất vả, đều đặn đến lớp truyền lửa đam mê cho các em học sinh thân yêu của mình.

    Là người con của đồng bào Khmer, ngoài giảng dạy chuyên môn, cô được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ Tổng Phụ trách đội, cô đã cố gắng hết mình với công việc này, tìm những hình thức sinh hoạt, những hoạt động thiết thực tạo sân chơi bổ ích cho các em theo phương châm “vừa học - vừa chơi”.

    Ở trường có đông học sinh người đồng bào dân tộc Khmer, việc duy trì sĩ số học sinh là một vấn đề hết sức nan giải, vì các em đa số là con em nông dân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều gia đình không có đất đai sản xuất, phải đi làm thuê, làm mướn kiếm sống nên ít chú ý đến việc học của con em mình, nhiều em luôn đối diện với nguy cơ bỏ bọc giữa chừng. Trước thực trạng đó, cô Búp Pha bàn với lãnh đạo nhà trường vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân hỗ trợ vật chất để giúp các em có điều kiện đến trường. Những suất học bổng, những phần quà thiết thực như: Sách vở, quần áo, dày dép,... đã đến với các em và các em đã có điều kiện tiếp tục đi học. Vì vậy, ở Trường Tiểu học Tuân Tức 2, nhiều năm liền tỉ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học giữa chừng được kéo giảm.

    Thầy Thái Văn Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tuân Tức 2 cho biết: “Cô Thạch Thị Búp Pha là một giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, tư cách đạo đức tốt, sống hòa đồng với mọi người, nhiệt tình trong công tác, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Cô là người rất giàu tình yêu thương các em học sinh, nhất là những học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh nghèo, có hoàn cành khó khăn, cô luôn tìm cách tạo điều kiện cho các em đến trường. Nhiều em đã trở lại trường học đầy đủ, sau khi được cô Búp Pha vận động, giúp đỡ quần áo, sách vở, học bổng. Chính sự gần gũi của cô, đã tạo được niềm tin đối với gia đình các em, để gia đình quan tâm hơn đến việc học hành của con em mình và ngày càng quý mến cô giáo hết lòng với học sinh. Ngoài ra, cô Búp Pha cũng tích cực tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, hiện nay cô đang học đại học sư phạm. Nhiều năm liền cô Búp Pha luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Liên đội Thiếu niên tiền phong của trường luôn đạt danh hiệu Liên đội Xuất sắc”.

Cao Xuân Lương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 39
  • Hôm nay: 8104
  • Trong tuần: 78,811
  • Tất cả: 11,802,131